Kính cường lực: Thuộc tính và ứng dụng

Kính cường lực là một loại kính được xử lý bằng phương pháp xử lý nhiệt hoặc hóa học, làm tăng sức mạnh của nó. Quá trình ủ làm cho bề mặt ngoài của kính ở trạng thái nén và bên trong ở trạng thái căng. Do những ứng suất cơ học này, kính cường lực vỡ thành những mảnh nhỏ thay vì những mảnh vỡ có cạnh sắc, làm giảm khả năng chấn thương. Kính cường lực còn được gọi là kính an toàn.

Do tính an toàn và độ bền của nó, kính cường lực được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp và ứng dụng, bao gồm các dự án xây dựng. Một số ứng dụng cho kính cường lực bao gồm cửa sổ, vách ngăn, cửa phòng tắm, linh kiện kiến ​​trúc, màn hình điện thoại di động và dụng cụ nấu nướng.

Hãy chắc chắn rằng tòa nhà của bạn sử dụng các vật liệu an toàn nhất.

Vách Kính Toàn Cầu Invest

Thuộc tính kính cường lực

Kính cường lực mạnh hơn cả về mặt vật lý và nhiệt so với kính thông thường. Như đã đề cập, kính cường lực được xử lý để tạo ra ứng suất bên ngoài và bên trong vật liệu.

Để thủy tinh được phân loại là tôi luyện, bề mặt của nó phải có ứng suất nén tối thiểu là 69 megapixel (10.000 psi). Sau đó, để kính cường lực được coi là kính an toàn, ứng suất nén bề mặt của nó phải vượt quá 100 megapixel (15.000psi). Nếu kính cường lực vỡ, ứng suất bề mặt tăng sẽ dẫn đến các mảnh tròn nhỏ thay vì các mảnh sắc nhọn. Đặc tính này làm cho kính cường lực phù hợp cho các ứng dụng chống cháy nổ và áp suất cao.

Toàn Cầu Invest Top 10 Nhà thầu thi công Cửa kính chống cháy tạiViệt Nam
Toàn Cầu Invest Top 10 Nhà thầu thi công Cửa kính chống cháy tại Việt Nam

Kính cường lực có được sức mạnh từ ứng suất nén trên bề mặt của nó. Mặt khác, kính ủ gần như không có ứng suất bên trong, khiến nó rất dễ vỡ – nó tạo thành các vết nứt bề mặt siêu nhỏ vỡ dưới sức căng. Kính cường lực không có các vết nứt bề mặt này và điều này ngăn cản sự lan truyền hoặc giãn nở khi vỡ.

Các tính chất chính của kính cường lực

  • Tính linh hoạt: Kính cường lực có thể được định hình thành các hình thức và kiểu dáng khác nhau để đáp ứng các ứng dụng khác nhau.
  • Khả năng chống va đập: Khả năng chống va đập của kính cường lực rất cao so với kính nổi. Điều này giúp chịu được các điều kiện khắc nghiệt và nhiệt độ.
  • Độ bền: Kính cường lực có thể mạnh gấp 3 đến 7 lần so với kính ủ, khiến nó phù hợp với các ứng dụng đòi hỏi khắt khe hơn với tải trọng môi trường cao.
  • Biến dạng quang học: Kính cường lực không rõ ràng như kính nổi, vì quá trình ủ gây ra một số biến dạng quang học.
  • Chế tạo: Bất kỳ cắt hoặc mài phải được thực hiện trước khi ủ, vì các quá trình này sẽ gây ra vỡ sau khi kính được tôi luyện.
Không gian văn phòng sang trọng và hiện đại với Vách kính
Không gian văn phòng sang trọng và hiện đại với Vách kính

Ứng dụng của kính cường lực

Kính cường lực được sử dụng trong các ứng dụng đòi hỏi khả năng chịu nhiệt, cường độ và an toàn.

Xe chở khách

  • Vì chúng thường được đỗ ngoài trời, các phương tiện phải chịu nhiệt và làm mát liên tục (kháng nhiệt).
  • Xe cũng phải chống lại các tác động nhỏ từ các mảnh vụn trên đường (sức mạnh).
  • Các mảnh kính sắc nhọn biểu thị một mối nguy hiểm bổ sung nếu xảy ra tai nạn và kính cường lực không vỡ thành các mảnh vỡ (an toàn).
  • Các tính chất của kính cường lực làm cho nó phù hợp cho các dự án xây dựng và nhiều ứng dụng công nghiệp.

Tòa nhà thương mại

Kính cường lực có nhiều ứng dụng trong ngành xây dựng, bao gồm mặt dựng kính cho các tòa nhà thương mại. Kính cường lực cũng có thể được sử dụng trong các bộ lắp ráp có khung như cửa kính không khung. Kính cường lực phù hợp cho các ứng dụng có cấu trúc nói chung và bất kỳ ứng dụng nào mà kính có thể là mối nguy hiểm trong trường hợp có tác động của con người:

Vách ngăn kính cho nhà ở, vách kính văn phòng, khách sạn và vách kính mặt dựng cho các tòa nhà thương mại khác.

Thi công Vách mặt dựng hệ Unitized Toàn Cầu Invest
Thi công Vách mặt dựng hệ Unitized Toàn Cầu Invest

Xây dựng khu dân cư

Kính cường lực cũng được sử dụng trong nhà. Ví dụ, một số loại đồ nội thất và đồ gia dụng có các bộ phận bằng kính cường lực:

Vách tắm kính vát góc 135 độ

Ứng dụng dịch vụ thực phẩm

Các sản phẩm kính cường lực có thể được tìm thấy trong các nhà hàng, khách sạn, quán bar và các ứng dụng dịch vụ thực phẩm khác. Chúng làm tăng các tiêu chuẩn an toàn trong các ứng dụng này, bằng cách giảm nguy cơ tai nạn liên quan đến kính. Một số loại kính cường lực được thiết kế để nấu ăn và nướng, có nghĩa là chúng có thể được sử dụng an toàn trong lò nướng và các thiết bị nấu ăn khác.

Nhược điểm của kính cường lực

Kính cường lực rất hữu ích trong xây dựng và các ứng dụng đòi hỏi yêu cầu khắt khe về độ bền và sự an toàn. Tuy nhiên, giống như bất kỳ vật liệu xây dựng nào, nó có những hạn chế phải được xem xét.

Kính cường lực phải được cắt, ép, đánh bóng và khoan trước khi ủ, vì nó không thể được làm lại sau này. Do các ứng suất cơ học cân bằng trong kính, bất kỳ hư hỏng nào cũng sẽ khiến kính bị vỡ. Mặc dù có độ bền cao, kính cường lực có thể vỡ khi tiếp xúc với một số điều kiện nhất định và nó đặc biệt dễ bị tổn thương dọc theo các cạnh. Tuy nhiên, một tác động tập trung với đủ sức mạnh ở giữa kính cũng có thể gây vỡ.

Ý nghĩa an toàn phải luôn được xem xét khi sử dụng bất kỳ loại kính nào. Trong khi kính cường lực an toàn hơn kính thông thường, nó vẫn có thể vỡ.

Rate this post
0902 50 1185